มาแล้วกับการปรับสมดุลฮีโร่ล่าสุดจากเกม ROV ที่มีผู้เล่นให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ ของไทย โดยมาดูกันว่าการปรับล่าสุดนี้มีตัวอะไรบ้าง บอกได้เลยว่าในการปรับครั้งนี้ ยังมีฮีโร่ที่กลับมาเก่งและโหดขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย แต่แน่นอนว่าก็มีฮีโร่ที่ต้องแลกอะไรหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้เกมมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น หลายคนอาจจะเสียดายที่ฮีโร่ประจำใจเก่งน้อยลง แต่เพื่อคอมมูนิตี้ของเกมที่สนุกมากยิ่งขึ้น นี่เป็นจึงเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาเกมได้ไตร่ตรองไว้อย่างดีแล้วและลงความเห็นแล้วว่าเหมาะสม ดังนั้น ไปดูเลยว่ามีการปรับสมดุลครั้งนี้มีความน่าสนใจอย่างไร
● Nakroth
ฮีโร่ตัวแรกที่มีการปรับ Buff เนื่องด้วยประสิทธิภาพของมันในปัจจุบันนั้น หากมีการนำมาเล่นในตำแหน่งป่า จะค่อนข้างมีความโดดเด่นและเก่งเกินกว่าฮีโร่ตำแหน่งป่าตัวอื่น ๆ อยู่มากเกินไป ทางผู้พัฒนาของเกม ROV จึงมีการปรับลดความสามารถของ Nakroth ลงให้เหมาะสมกับการอัปเดตแพทซ์ใหม่ในครั้งนี้ มาดูรายละเอียดของการปรับ Buff ในครั้งนี้ของเจ้า Nakroth ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
สกิลที่ 1 : ยกศัตรูขึ้น ระยะเวลาเดิม 0.8 วินาที ปรับลง : 0.5 วินาที
นั่นก็คือการปรับให้ Nakroth มียกศัตรูได้ในระยะเวลาที่น้อยลงจากเดิม 0.8 วินาที เป็น 0.5 วินาที
สกิลที่ 1 : ความเสียหายทางกายภาพ 150/170/190/210/230/250 (+70% AD) ปรับเป็น 250/270/290/310/330/350 (+85% AD)
หากเปรียบเทียบสเกลที่มีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว จะเห็นว่าความเสียหายทางกายภาพของเดิมนั้น เริ่มต้นอยู่ที่ 150 และ Maximum ที่ 250 ในขณะที่ของใหม่นั้น เริ่มต้นที่ 250 และ Maximum 350 มีการปรับความแรงของสกิลขึ้นมา 100 ดาเมจและโบนัสอีก 15% ทำให้ Nakroth มีดาเมจของสกิล 1 ที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นจากเดิมนั่นเอง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเวลาในการยกศัตรูที่น้อยลงมาอยู่ที่ 0.5 วินาทีเท่านั้นเอง
การปรับลดระยะเวลาให้น้อยลงของ Nakroth นั้น เรียกได้ว่ามันสร้างความเสียเปรียบให้กับ Nakroth เลยก็ว่าได้สำหรับสกิลที่ 1 ที่เป็นสกิลเปิดที่ค่อนข้างสำคัญอย่างมาก
สกิล Ultimate : ความเสียหายทางกายภาพ 130/180/230 (+62.5% AD) ปรับเป็น 220/270/320 (+100% AD)
จะเห็นได้ว่ามีการปรับโบนัสความเสียหายทางกายภาพของสกิล Ultimate ให้ถึง 100% ต่อ 1Hit เลยทีเดียว ก็บอกได้เลยว่ามันทำให้สกิลนี้มีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก เรียกได้ว่าการปรับสมดุลของตัวละคร Nakroth ครั้งนี้จะต้องกลับมาคิดดูอีกที หลังจากทดลองเล่นแล้วว่ามันคุ้มค่าหรือไม่กับการลดระยะเวลาของท่าเปิดและเพิ่มความเสียหายทางกายภาพมาทดแทน
● Maloch
การปรับ Maloch ในครั้งนี้ เรียกได้ว่าทำให้ Maloch กลับมาเทพเลยก็ว่าได้ หากยังจำกันได้ในอดีต ฮีโร่ Maloch ถือว่ายอดนิยมอย่างมาก หากจับ Maloch ลงทีมมีโอกาสที่จะได้รับชัยชนะมากกว่าครึ่ง แน่นอนว่าหลังจากที่มันโดน Nurf มาเป็นระยะเวลานาน ผู้พัฒนา ROV ก็มีความคิดเห็นว่า Maloch ในปัจจุบันค่อนข้างที่จะอ่อนแอจนเกินไป มันมีโอกาสที่จะตายได้ในทันทีหากโดนขัดจังหวะในสกิลที่ 1 ดังนั้นมาดูว่าการปรับปรุงในครั้งนี้ของ Maloch มีความน่าสนใจอย่างไร
สกิลที่ 1 : สถานะถูกขัดจังหวะและคืนคูลดาวน์ > ปรับเป็น สกิลจะยังคงทำงานแม้ว่าจะถูกขัดจังหวะ
สกิลที่ 1 : ความเสียหาย 375/500/625/750/875/1000 (+215% AD)ปรับเป็น 650/850/1050/1250/1450/1650 (+290% AD)
หากมีการกดใช้สกิลที่ 1 ของ Maloch จะไม่มีการถูกขัดจังหวะอีกต่อไป เรียกได้ว่าแม้จะถูกขัดจังหวะอย่างไร ก็จะสามารถทำดาเมจต่อฝ่ายตรงข้ามได้อย่างแน่นอน รวมถึงพลังดาเมจที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ถือว่าการปรับในครั้งนี้สร้างความแข็งแกร่งให้กับ Maloch ได้อย่างมาก
สกิลที่ 2 : ความเสียหาย 45+5 (+20% AD) ปรับเป็น 45+5 (+30% AD)
สำหรับการปรับดาเมจในสกิลที่ 2 นี้ยังมีความเห็นว่าไม่ต่างจากของเดิมมากนัก และมีความรุนแรงที่ไม่ต่างจากของเดิม
สกิลที่ 2 : โล่/ดวงวิญญาณ 200/270/340/410/480/550 (+90% AD) ปรับเป็น 250/325/400/475/550/625 (+180% AD)
จะเห็นว่ามีการปรับสเกลโบนัสจาก 90% เป็น 180% เรียกได้ว่าคูณ 2 เท่า ซึ่งมองได้ว่าเป็นการปรับที่ดีมากยิ่งขึ้น และเหมาะสำหรับ Maloch สายดาเมจอย่างมาก
สกิล Ultimate : ระยะรัศมีของ Ultimate กว้างขึ้น 50 หน่วย
สกิล Ultimate : 450/675/900 (+130% AD) ปรับเป็น 660/850/1100 (+280% AD)
สำหรับสกิล Ultimate ของ Maloch นั้น มีการปรับรัศมีให้กว้างมากขึ้น หากพูดง่าย ๆ ก็คือเมื่อมีการใช้ Ultimate จะมีโอกาสโดนศัตรูได้มากยิ่งขึ้น และสำหรับดาเมจนั้น มีการปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน รวมถึงโบนัสที่เพิ่มมากขึ้นกว่า 2 เท่า ทำให้สกิล Ultimate ของ Maloch นั้น น่ากลัวขึ้นอย่างมาก
หลังจากได้รู้แล้วว่าการปรับสมดุลของฮีโร่ทั้งสองนี้รายละเอียดเป็นอย่างไร น่าจะทำให้เพื่อน ๆสามารถรู้ได้ว่าจะมีวิธีนำตัวฮีโร่ทั้งสองตัวนี้ไปปรับเล่นในแนวทางไหนได้บ้าง ซึ่งอย่างไรก็ตามปัญหาของการปรับสมดุลเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฮีโร่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นหรือมีความอ่อนแอลง ขึ้นอยู่กับทริคและเทคนิคในการเล่นของผู้เล่นมากกว่าว่าจะพลิกแพลงมันอย่างไรให้มีประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด
ข้อมูลอ้างอิงจาก rov.in.th